Khái niệm Truyền Thông
A. Ý niệm, Yếu tố & Diễn tiến Truyền Thông
Truyền thông là nói: nói bằng lời, bằng cử chỉ, bằng nhiều phương tiện truyền thông…
7 yếu tố làm thành diễn tiến truyền thông: sứ điệp, người gửi sứ điệp, người nhận sứ điệp, mã hoá tư tưởng thành sứ điệp, giải mã sứ điệp, kênh (phương tiện truyền thông) và phản hồi.
B. Phương tiện Truyền Thông
Có vô số phương tiện truyền thông, có thể chia thành 3 loại chính:
A. Văn hoá trực diện: diện đối diện, ca múa nhạc kịch
B. Media: sách báo, hình ảnh, phim ảnh (1895),
phát sóng (1900, 1925), điện thoại, CD/DVD,
internet (1974, 1983, 1997)
C. Mạng xã hội: Facebook, Twitter, YouTube…
C. Bản chất Truyền Thông và Thần học Truyền Thông
Muốn đạt tới bản chất truyền thông, một hiện tượng truyền thông (7 yếu tố) cần có thêm 2 yếu tố nữa là: “chung” và “cho”. Thiên Chúa không chỉ truyền thông một sứ điệp, mà còn truyền thông chính bản thân Ngài như quà tặng.
Chúa Ba Ngôi: bản chất là truyền thông và truyền thông trọn vẹn khiến Ba Ngôi chỉ còn Một Bản Tính duy nhất, cho dù vẫn luôn phân biệt được là Ba Ngôi. Truyền thông nơi Thiên Chúa mang lại:
- Bữa tiệc tình yêu
- Niềm vui & Bình an
- Sự sống phong phú
Thiên Chúa truyền thông ra bên ngoài với những hoạt động Tạo dựng, Mạc khải, Nhập thể, Cứu độ…
Tội lỗi cũng chính là truyền thông nhưng để hủy hoại truyền thông, cắt đứt mối dây truyền thông giữa Thiên Chúa với con người, huỷ hoại mối dây truyền thông giữa người với người, giữa người với các thụ tạo. Tội lỗi mang lại:
- Bữa tiệc của hận thù
- Lạc thú & Bất an
- Sự chết & Hủy hoại
Ngôi Hai nhập thể để nối lại mối dây truyền thông giữa Thiên Chúa và loài người. Chúa Giêsu chính là nhà Truyền Thông trọn hảo. Bí tích Thánh Thể: là tột đỉnh của Truyền Thông. Và Giáo Hội được gọi và sai đi để tiếp tục công việc truyền thông của Chúa Ba Ngôi, trong sức mạnh của Chúa Thánh Thần, để Thiên Chúa có thể mạc khải và nhập thể ngay ở đây và lúc này, trong nơi mọi lúc.
Nhận xét
Đăng nhận xét